Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

PHỞ MẮC KÉN !

Sáng ở Mường Tè, mọi người ăn sáng để chuẩn bị đi tiếp chặng đường từ MT lên huyện NẬM NHÙN . Ở Nậm Nhùn là nơi có công trình Nhà Máy THỦY ĐIỆN LAI CHÂU.
NM THỦY ĐIỆN LAI CHÂU _ HUYỆN NẬM NHÙN LC !
Đây có thể là quán phở ngon nhất Mường Tè. Quán đủ chỗ cho khoảng hai chục người ăn. Nhóm bốn tên chúng tôi Hồ Nam, Đặng Hưng, Thọ Mom, Dũng Béo đều đồng thanh gọi phở gà. Lên vùng cao Tây Bắc nên ăn phở gà vì ở đây chỉ có một loại gà duy nhất đó là gà thả trên đồi. Khi muốn sử dụng họ ra lùa bắt .
Bát phở bốc khói và đầy có ngọn. Một người trong đoàn nói với chúng tôi ăn phở mà không cho cái này là mất ngon. Hóa ra là cái lọ tiêu Tôi thấy tay này nói chuẩn phở phải là có tí tiêu thì vừa cay vừa thơm. Sau khi rải đều lên bát phở tôi thử một thìa nước xem đậm nhạt. Mùi tiêu bốc lên thơm lừng.
ĂN SÁNG TẠI MƯỜNG TÈ


 Tôi nói :
 _ Đúng ngon thật ông ạ, phở là phải có tiêu, rồi phải thêm tí ớt, ai đấy muốn thêm chanh cũng được.
Ông bạn trong đoàn cười ha hả vừa chỉ tay vào lọ tiêu vừa nói :
_ Đây là Mắc Kén. Cay thơm hơn cả tiêu đấy.
Tay nào là một cựu GV ở trên vùng cao này hàng chục năm. Mãi đến khi về hưu mới về xuôi, nhà ở Phú Thọ đoạn rẽ Sai Nha của đường cao tốc NỘI BÀI _ LÀO CAI.
Thật đúng. Tôi nếm thử lại lần nữa và trầm trồ: Giống hệt tiêu nhưng thơm hăng hắc gây ấn tượng hơn nhiều.
PHỞ GÀ 
NÊM GIA VỊ
Đến khi ăn hết bát phở và sau đó mùi mắc kén vẫn còn thơm mãi trong hơi thở của tôi. Thật đậm đà. Thầm nghĩ thế này còn nhớ mãi nữa là con gái vùng cao mà bỏ bùa thì các chàng trai dưới xuôi sao chạy thoát. Mình mà bị bỏ bùa thì sao nhỉ.
Sau khi lên tham quan Thủy Điện Lai Châu chiều chúng tôi về đến chợ ở ngã ba rẽ đi Điện Biên, đây thuộc xã Chăn Nưa huyện Sìn Hồ. tôi thấy ở đây có bán một túm hạt nhỏ màu đen thấy lạ tôi hỏi cái gì đây. Hóa ra đó là quả Mắc Kén.
THỊ TỨ CHĂN NƯA _ SÌN HỒ !


CHỢ CÓC THỊ TỨ
SÂU GỖ _ MỘT MÓN ĂN NGON 
MẮC KÉN 
10K MỘT TÚM 
 Tôi lại nếm từ hạt xem có khác so với lúc ăn phở buổi sáng không. Lần này thật bất ngờ cay và thơm hơn nhiều. Đến tận tối khi ăn cơm tôi cũng không cần ăn thêm gia vị gì nữa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét