Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

NGÀY TỰ DO _ SÌN SUỐI HỒ !

Một ngày tự do
 _ Theo sự bàn bạc và thống nhất cao trong nhóm bộ tứ phượt vùng cao Tây Bắc hôm nay chúng tôi lên khu rừng địa lan du lịch của huyện vùng cao Phong Thổ LC.
BỐN TAY CHƠI !
Sáng xuống ăn sáng Buphee theo tinh thần là ăn càng no càng tốt. Để bữa trưa nếu không tìm được cái ăn thì vẫn không đói. Bốn tay chơi lao vào với mỗi người một đĩa to để lấy thức ăn. Sau một hồi chọn lựa thấy bốn đĩa đã đầy với đầy đủ các thứ gồm các món thông thường như thịt hun khói, giò , bí cá ...bánh mì bơ ,dưa chuột... Sau khi giải quyết xong cái đĩa này mỗi tay chơi lại hai quả trứng ốp. Và cuối cùng không thể bỏ qua món ăn quen thuộc đó là phở và tất nhiên rồi lên đây chỉ có xơi phở gà mới đúng vị vì gà ở đây rất ngon. Bụng đã no căng nhưng dường như chưa đủ mỗi người làm một cốc cà phê sữa , một cái bánh ngọt và một quả chuối. Có thể là không thể nhét thêm thứ gì nữa chúng tôi bắt đầu khăn gói lên đường. Chiếc xe bốn chỗ đưa chúng tôi theo đường dốc quanh co khoảng hơn một giờ đồng hồ thì tới nơi. Đường từ LC lên SÌN SUỐI HỒ này hơn 30km. Đây quả là một vùng sinh ra để làm du lịch. Từ ngoài làng vào trong sạch sẽ đến kinh ngạc. Sìn Suối Hồ một cái tên nghe lạ nhưng cho ta cảm giác ấm áp và vui tai, gợi lên một ngôi làng được bao bọc bởi suối và hồ trong lành và mát mẻ. Và thật ngạc nhiên hai bên đường là những vườn địa lan với vô số những giò và chậu lan được xếp trên cột bằng đá bê tông.
Thêm chú thích
RỪNG LAN





Chúng tôi rẽ vào một ngôi nhà to khang trang,sân rộng. Chủ nhà lại là một người trẻ về sau tôi biết đây là trưởng nhóm du lịch cộng động . Thật nhanh sau khi tìm hiểu và thống nhất : Chúng tôi sẽ ăn cơm trưa với giá 1 suất 70k. Và hai chiếc xe máy được chúng tôi thuê 50k/ ngày. Tôi đã đi phượt nhiều nên hiểu rõ giá trị của chiếc xe máy trong khoảng thời gian hạn chế.
Nào lên đường . Hai bên đường một màu xanh bát ngát của Địa lan, đi sâu vào đến một ngã ba là chợ. Chợ vùng cao chính là ngày hội của dân. Mặc quần áo đẹp , đến chợ để ăn và uống rượu. Mua và bán đồ dùng. Mọi người dân ở đây đã quen với dân du lịch rồi nên họ cũng không để ý lắm tới chúng tôi. Vừa ra khỏi chợ có một người Mông cỡ tuổi 40. Điểm đặc biệt là trang phục Mông được mặc đúng cách, người cao cỡ gần 1,8m. Anh chàng tự giới thiệu là trưởng bản và mời chúng tôi vào nhà chơi. Thật thú vị.Nước chè được pha cẩn thận và mời chúng tôi , anh ta nói :
  _ Tôi là trưởng bản, người Mông nhưng theo đạo tin lành. Cả làng này theo đạo tin lành.
CHỢ QUÊ 
TRƯỞNG BẢN


CHÀO TRƯỞNG BẢN
TẠI NHÀ

TẠM BIỆT
Tôi chợt liên hệ thảo nào gái Mông vùng này trông xinh và trắng. Chứ không phải gái Kinh lên làm du lịch. Hiện nay cả nhà trưởng bản đều tham gia làm du lịch cộng đồng và cuộc sống đã đi lên từ đây. Chúng tôi cùng chụp ảnh kỉ niệm với Trưởng bản và tiếp tục đi sâu vào trong bản để tiếp tục khám phá. Đến 12h trưa chúng tôi phi xe máy về nơi ăn cơm để ăn và nghỉ trưa. Về đến đây chúng tôi gặp một nhóm Tây cũng vừa về. Họ ở đây cùng dân bản đã hai ngày rồi. Đây là một dạng du lịch cùng ăn cùng ở cùng làm mà người ta thường gọi là Du lịch Homestay. Và cả hai bên Tây và ta cùng ngồi ra sân mà ăn . Một tay Tây đứng tuổi nói : _ "Tao rất thích, người dân tộc VN rất tốt "
GÁI MÔNG LÀM DU LỊCH



Thêm chú thích
CƠM CỘNG ĐỒNG !
 Hai giờ chiều trời đen kịt lại. Chúng tôi tạm biệt nơi này nơi đã mang lại một buổi khám phá thú vị và biết thêm nhiều điều về người Mông vùng cao Lai Châu này.
Về đến thành phố LC lúc này cũng đã gần tối, lên phòng tắm rửa và đi ăn thôi. Ngày mai 12/11 còn đi dự mít tinh chào mừng tại trường chuyên LÊ QUÝ ĐÔN LAI CHÂU 50 NĂM  !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét