Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

BẤT CHẤP LỆNH TRỪNG PHẠT CỦA LHQ 50 QUỐC GIA VẪN KIÊN TRÌ LÀM BẠN VỚI TRIỀU TIÊN !

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: AFP)

Chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo khiến Triều Tiên bị cô lập bởi nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn 50 quốc gia có quan hệ, kết giao với nước này.

Mặc dù bị Mỹ và nhiều nước khác “kì thị”, mạng lưới ngoại giao của Triều Tiên vẫn mở rộng đáng kinh ngạc.
Kể từ khi thành lập năm 1948, Triều Tiên đã thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với hơn 160 quốc gia, duy trì 55 đại sứ quán và lãnh sự quán tại 48 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Đức và Thụy Điển.
Trung Quốc và Nga, với tư cách là những nước láng giềng, cũng là đồng minh lớn của Triều Tiên. Hai nước này là những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất khi Triều Tiên được thành lập chính thức.
Một số quốc gia châu Phi dường như đang tăng cường hợp tác với Bình Nhưỡng trong các dự án xây dựng và tổ chức các cuộc đàm phán về năng lượng và nông nghiệp.
Chỉ có 6 trong số 35 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) duy trì mối quan hệ hợp tác với Triều Tiên.
Căng thẳng giữa Washington – Bình Nhưỡng leo thang khiến Mỹ kêu gọi nhiều nước khác chấm dứt quan hệ với Triều Tiên.
Tây Ban Nha, Kuwait, Peru, Mexico, Ý và Myanmar đã “cắt đứt” mọi liên quan với nước này khi tiến hành trục xuất các đại sứ và nhà ngoại giao của Triều Tiên trong vài tháng qua.
Bồ Đào Nha, Uganda, Singapore và Philippines cũng có các động thái điều chỉnh hoặc cắt giảm một số quan hệ với Bình Nhưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét