Thứ Hai, 15 tháng 1, 2018

VỀ MỘT CHIẾN THẮNG RÕ RÀNG !

Ký ức về:
“CUỘC TỔNG TẤN CÔNG VÀ NỔI DẬY TẾT MẬU THÂN – 1968” TẠI QUẢNG NGÃI.
Ý định viết về ký ức “Cuộc Tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968“ thôi thúc tôi, vì năm nay Kỷ niệm lần thứ 50 sự kiện vĩ đại ấy. Viết về một kỷ niệm bình thường thì dễ, nhưng viết về kỷ niệm một chiến dịch vĩ đại mà tôi có vinh dự tham gia thật là khó.
Do đó tôi chỉ viết trong phạm vi mình nhìn thấy và tham dự mà thôi, không thể viết hết cho cả một chiến trường Quảng Ngãi rộng lớn được, vì thực tế lúc bấy giờ thông tin liên lạc rất hạn chế, nên việc nắm bắt được thông tin rất chậm và không chính xác...Nu biet dong Sai Gon duy nhat tan cong Dinh Doc Lap nam 1968 la ai?

Tôi viết lại ký ức này khi sự việc đã qua đúng một nửa thế kỷ rồi, nhiều người công tác và chiến đấu với tôi không còn nữa, nên tìm hiểu lấy số liệu rất khó khăn, mặt khác cũng chưa có tài liệu nào chính thức ghi chép đầy đủ về Chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 vĩ đại này tại chiến trường Quảng Ngãi, nên chắc chắn bài viết còn nhiều thiếu sót, nếu đồng chí, đồng đội nào còn nhớ xin được nhắc nhở, bổ sung !
TÌNH HÌNH Ở QN TRƯỚC CHIẾN DỊCH..
Từ cuối năm 1964 đến tháng 4/1965 tình hình quân sự rất thuận lợi cho cách mạng miền Nam nói chung và ở Quảng Ngãi nói riêng. Sau khi Ngô Đình Diệm bị lật đổ “Quốc sách Âp chiến lược” bị phá hủy hoàn toàn. Mức độ kiềm kẹp của địch không còn chặt chẽ như trước, do lo sợ sụp đổ, nên Ngụy quân, Ngụy quyền thẳng tay đàn áp và bắn giết nhân dân một cách bừa bãi… Lúc bấy giờ quân Ngụy với số quân rất đông bao gồm quân chính quy cơ động, các liên đoàn biệt động quân, lực lương bảo an, địa phương quân, dân vệ dày đặc nhưng chúng chỉ đóng quân tại chỗ trong căn cứ hay các đồn bót mà không dám đi ra ngoài càn quét, bắn phá. Quân Giải phóng (QGP) lớn mạnh nhanh chóng, liên tục tấn công tiêu diệt các đồn bót lẻ, phát động quần chúng vùng lên phá tan hệ thông ấp chiến lược, kêu gọi anh em trong hàng ngũ Ngụy quân, ngụy quyền buông súng trở về với nhân dân…
Nhiều nơi QGP hành quân giữa ban ngày, ngay sát đồn bót địch, quân Ngụy cho người mang thư ra đưa cho cán bộ bên ta nói rằng, không nên hành quân giữa ban ngày như vậy, nếu cấp trên của chúng biết được là đã để cho QGP hành quân công khai như thế, chúng sẽ chịu trách nhiệm khiển trách và rầy rà…Nói tóm lại tình hình cuối năm 1964 đầu 1965 quân địch đã sắp sửa đầu hàng QGP nếu quân Mỹ không đổ bộ vào cứu giúp để vực quân Ngụy dậy.
Khi Quân Mỹ đổ bộ vào dần chiếm các địa điểm chiến lược trọng yếu ven biển miền Trung, trong đó có Quảng Ngãi, tại đây chúng lập những căn cứ trọng yếu của quân Mỹ tại Việt Nam, để vừa khống chế sự phát triển đang mạnh mẽ của quân ta và đồng thời làm chỗ dựa cho quân Ngụy vốn đã sắp đến hồi tan rã. Từ cuối năm 1965 đến đầu 1966 quân Mỹ đã chiếm đóng Chu Lai xây dựng căn cứ và sân bay quân lớn nhất Việt Nam, nó là căn cứ quân sự của Sư đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ khét tiếng số 9 (Marine 9th) đồng thời là căn cứ của Sư đoàn bộ binh Mỹ số 23 (23th infantry),…Mỹ xây dựng Chu Lai thành một sân bay quân sự lớn nhất VN, và là một căn cứ hậu cần chiến tranh khổng lồ của quân đội Mỹ, từ đây chúng có thế xuất phát đi ném bom hỗ trợ cho các cuộc hành quân càn quét của Mỹ-Ngụy thuộc Vùng chiến thuật I. Đồng thời cũng là sân bay có số lượt máy bay đi ném bom bắn phá miền Bắc nhiều nhất trong mọi điều kiện thời tiết !
Đóng chung quanh làm lá chắn cho quân Mỹ là Sư đoàn bộ binh Ngụy số 2 với quân số lên chục ngàn tên lính có trang bị mạnh mẽ nhất.
Ở phía Nam Quảng Ngãi Lữ đoàn 11 Bộ binh nhẹ và một bộ phận của sư 23 Bộ binh Mỹ chiếm đóng tại Gò Hội lập thành một Tập đoàn quân sự phản ứng nhanh rất mạnh trong khu vực nhằm thực hiện chiến dịch “tìm - diệt” của Wesmoreland từ 1966-1967. Đặc biệt căn cứ này đã gửi đi sâu vào cùng giải phóng của ta ở Nghĩa Hành, Ba tơ, Minh Long… những đội Task Fore hay còn gọi là nhóm Tiger Force gây ra biết bao nhiêu nợ máu với đồng bào ta với hàng ngàn người bị chúng giết vô tội một cách thương tâm và oan ức ở vùng Thung lũng Sông Vệ, tội ác này mãi đến năm 2003 mới được Phóng viên Michael D. Sallah, của tờ The Blade vạch trần sự thật tội ác của Mỹ mà chính quyền Mỹ cố tình làm ngơ. (1)
(Còn nữa )
----------------------------------------------
(1) https://en.wikipedia.org/wiki/Tiger_Force
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận
Bình luận
Ta Thuong Bui Càng biết về những bi tráng của quê mình thì càng thêm yêu thương quê hương đất nước bác ạh !
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời1 ngày
Lâm Đông Nguyễn Mình sinh ra ở Quảng Ngãi, quê ở Quảng Nam, những vùng rất ác liệt trong chiến tranh chống Mỹ. Ý tưởng của bạn rất hay, hãy cố gắng thực hiện nhé, mình sẽ theo dõi và ủng hộ.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời23 giờ
Nguyễn Việt Trung Bài viết rất hay...xin phép tác giả được chia sẻ bài viết...
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời22 giờ
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời17 giờ
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời13 giờ
Huy Trần Rất mong bác Chế Trung Hiếu viết tiếp nhé để em đăng kỷ yếu tọa đàm tuần tới.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời11 giờ
Thanh Minh Ta Thuong Bui ơi, Hoàng Minh Hoan đang kiếm like cho Đinh La Thăng nè.Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời9 giờĐã chỉnh sửa
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời9 giờ
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời9 giờ
Ta Thuong Bui Hồi trưa có vào chửi tụi tâm thần đó một trận rồi ! 
Sau khi xong vụ này page đó sẽ chuyển qua bán kem trộn ngay í mà
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời9 giờ
Thanh Minh Ông Hoàng Minh Hoan, ông thử động não của ông, tập tư duy, suy nghĩ và phản biện tại sao nên bỏ chữ ngụy xem nào, chứ đừng phun cứt của Lê Xuân Nghĩa mãi thế.
Quản lý
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trả lời8 giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét